Hỗ trợ trực tuyến

Nhấn vào đây để chat với chúng tôi
hoặc
Gọi cho chúng tôi 0908.169.044
close

banner

0908.169.044
Trang chủ Blog

Blog

Làm sao để trở thành một SEOer chuyên nghiệp (Phần 1)

14/05/2016 08:52

Bạn đang có dự định hoặc bạn muốn trở thành một SEOer. Bạn nên biết mình đã đi đúng hướng và làm sao để mình có thể trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xác định những điều đó. Bài viết được mình sưu tầm từ anh Lee Nam – VietMoz.

Vậy có những cấp bậc SEO nào?

(trích dẫn bài dịch tiếng Việt của anh babywolf về các cấp bậc của SEOer dịch từ một bài viết của Rand Fishkin (CEO & Co-Founder))

Level 1: Bối rối (Confused)

Ở level này giống như bạn chưa biết được các thủ thuật SEO và các kiến thức SEO. Bạn chỉ mới biết về SEO từ việc nghe những người khác nói về nó một cách rất chung chung theo kiểu “SEO là thủ thuật để tối ưu hóa website nhằm đưa website lên bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…”.

Ngoài ra, bạn cũng không biết được rằng mình cần phải làm gì để website của mình có thứ hạng cao trên Google. Những kiến thức cơ bản như thẻ meta hay thẻ title và các thẻ html sẽ gây cho bạn những thắc mắc nên ứng dụng nó như thế nào.

Khi đó bạn sẽ lên mạng tìm hiểu và gặp những lời quảng cáo như việc trả tiền để submit vào các bộ máy tìm kiếm và xem đó là lời khuyên tốt nhất. Trước đây khi tư vấn SEO cho khách hàng cũng gặp nhiều khách hàng hiểu SEO như thế này, đối với họ SEO chỉ đơn giản là việc submit vào các bộ máy tìm kiếm và gõ tên miền của mình thì thấy mình nằm top Google là đủ.

>> Xem thêm Chia sẻ - SEO cho người mới bắt đầu (Phần 2).

Level 2: Tìm hiểu về SEO (Learning)

Ở level này bạn vẫn chưa biết nhiều về SEO và bạn đi tham dự các hội nghị về SEO hay các cuộc offline của các nhóm SEO. Ở Việt Nam mình so với nước ngoài hơi khác chút, theo lời dịch của tôi từ nguyên văn của Rand Fishkin đây là những người lần đầu tiên tham dự SES (Search Engine Strategy conference). Đây là những hội nghị chuyên đề về việc marketing qua các cỗ máy tìm kiếm và SEO. Thông thường những đối tượng ở level này sẽ hay dùng Google Adwords hay mua quảng cáo của Yahoo nhưng cũng không mấy quan tâm lắm.

Level 3: Bắt đầu học SEO (Novice)

Ở level này bạn bắt đầu đọc các tài liệu về SEO cơ bản, tuy nhiên nếu bạn quan tâm và nghiêm túc hơn thì các tài liệu này cũng đủ giúp bạn đạt level 4 kế tiếp. Người ở level này sẽ biết được những yếu tố cơ bản như clean URL (những URL được rewrite gọn gàng, clean URL chưa hẳn là Friendly URL), liên kết nội bộ, thẻ tiêu đề là những yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng trên các cỗ máy tìm kiếm.

Ngoài ra, người ở level này hiểu được cơ bản yếu tố liên kết (links) ảnh hưởng đến thứ hạng. Cũng vì vậy mà những bạn ở level này hay bị mắc kẹt với việc dùng Google PageRank Toolbar làm một đơn vị đo lường chính. Cái này tôi thấy khá nhiều người làm SEO ở Việt Nam hiện nay cũng đang mắc phải. Xem ra người ở level này có lẽ khá nhiều.

Level 4: Người mới làm SEO (SEO newbie)

Tôi tạm dịch level này là Người mới làm SEO, lúc này có thể nói bạn đã bắt đầu gia nhập vào làng SEO. Ở level này bạn là người đã bắt đầu có những kiến thức sâu hơn và thu thập được kinh nghiệm về làm SEO. Bạn bắt đầu biết được tầm quan trọng của meta description như thế nào, biết cách tối ưu hóa một website thân thiện với với các bộ máy tìm kiếm. Bạn có thể biết được rằng những liên kết nào tốt hay xấu trong SEO, những yếu tố cơ bản về xếp hạng các website ở các từ khóa có cạnh tranh thấp, và bạn đã bắt đầu có thể đạt được thành tựu trong việc làm SEO với những từ khóa dễ, ít cạnh tranh…

>> Xem thêm Có nên đi học SEO ở trung tâm?

Level 5: Người làm SEO chuyên nghiệp (SEO Professional)

Ở level này bạn bắt đầu có đủ kiến thức để có thể hỗ trợ và phân tích giúp người khác ở nhiều khía cạnh. Có kỹ năng phân tích từ khóa tốt hơn và bấy giờ việc này đối với bạn như là một công việc khá đơn giản, bạn có một nền tảng tốt đủ để cạnh tranh ở các từ khóa có thể được xem là khó. Theo lời dịch của tôi từ nguyên văn của Rand Fishkin thì 301 redirect lúc này sẽ là người bạn mới tốt nhất của bạn. Người ở level này đủ khả năng để sửa chữa được các lỗi gặp phải trong SEO. Nhìn chung ở level này bạn đã có thể được xem là những đối thủ đáng gờm của các level cao hơn, bởi vì việc đạt được thành tích cụ thể nào đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Level 6: Chuyên gia SEO (Master SEO)

Người ở level này có kiến thức về SEO rộng và dày dặn kinh nghiệm, bạn đọc trung bình từ 10 đến 20 bài viết về SEO mỗi ngày. SEO lúc này giống như cuộc sống của bạn, bạn nhận biết được những thay đổi của các bộ máy tìm kiếm về thuật toán ảnh hưởng như thế nào hay những hình thức SPAM nào vẫn còn hiệu quả đối với bộ máy tìm kiếm. Bạn dễ dàng khắc phục được các hình phạt của các bộ máy tìm kiếm và các vấn đề khó khăn khác. Đối với các lĩnh vực hay làm SEO với các từ khóa ít cạnh tranh bạn sẽ thống trị được khá dễ dàng.

Level 7: Dark Lord of Search

Cái chữ Dark Lord of Search này tôi tạm dịch cho phù hợp với Việt Nam theo cách nôm na gọi là “những ông trùm về SEO” cho dễ hiểu. Người ở level này được Rand Fishkin xếp vào khá ít, tóm lại là những người có tiếng tăm hay là những người lão làng trong cộng đồng SEO. Người ở level này thường hay có blog cá nhân riêng của mình và thường là những chuyên gia hay diễn thuyết trong các hội nghị về SEO. Những người này biết được chính xác việc đặt link ở đâu là tốt nhất hay tạo ra những trang web đủ sức tạo nên một nguồn dư luận, và có đủ mối quan hệ để thực hiện hầu như bất kỳ chiến dịch nào (tất nhiên là trong trường hợp giả định họ có đủ động lực và tiềm lực tài chính để thực hiện).

Level 8: Johns, Naylor, Boser & Ballie

Đây là 4 người duy nhất mà Rand Fishkin xếp vào level 8, tạm xem là đẳng cấp ngoại hạng (ít nhất là tính đến thời điểm mà Rand Fishkin viết bài này vào 08/2006).

Theo Rand Fishkin thì những người này không chỉ có kiến thức sâu rộng về các bộ máy tìm kiếm mà đối với họ việc lập trình, marketing hay làm kinh doanh là nắm vững trong lòng bàn tay. Bạn chỉ cần đưa ra cho họ một vấn đề nào đó họ sẽ cung cấp cho bạn ngay hàng chục giải pháp và những vấn đề bạn đang mắc phải mà chưa hề nghĩ đến. Họ có thể optimize vài website trong lĩnh vực nào đó với thứ hạng cao. Nhìn chung họ được Rand Fishkin xem là những người good nhất trong lĩnh vực này.

Thực ra với SEO mà nói thì không có một quy tắc cụ thể và chính xác nào cho việc xác định cấp bậc trong SEO, tuy nhiên trong bài viết của Rand thì có thể gom lại thành các nhóm chung chung, những cấp bậc được đưa ra ở đây có thể không phù hợp với quan điểm của bạn nhưng cũng phần nào định hình được các cấp bậc của những người làm SEO trong một mức độ nào đó.

Trong số các cấp bậc trên, bạn có thể định vị để biết được mình đang nằm ở cấp bậc nào? Kế tiếp bạn xem xét những cấp bậc tiếp theo cần những tiêu chí hay yếu tố nào để xây dựng những chiến lược phù hợp để đạt tới nó? Bạn hãy phấn đấu và rèn luyện bản thân.

Ngoài ra, có khả năng bạn đang nằm ở cấp bậc nào đó nhưng lại thiếu một vài tiêu chí ở level thấp hơn. Như vậy có nghĩa là bạn cũng cần phải bổ sung các kiến thức để phù hợp đạt được level đó. Bởi vì một khi bạn bị hổng những kiến thức nền tảng cũng là một khó khăn không nhỏ hay sẽ tốn thời gian hơn để bạn đi tiếp được các level tiếp theo.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo những bài viết hấp dẫn và thú vị khác tại Đẳng Cấp Việt.

Tin bài khác

Những lưu ý khi đưa nội dung lên trang web

Nội dung chính là điều mà khách hàng đến với trang web của bạn. Và nếu thiết kế, tương tác của bạn không cung cấp nội dung thì khách hàng sẽ ra đi.
Xem thêm

Sử dụng hình ảnh trên trang web

Sử dụng hình ảnh trên trang web là nhu cầu không thể nào thiếu được đối với bất kỳ một website nào.
Xem thêm

Bố trí và sắp đặt nội dung trên trang web

Bố trí và sắp đặt nội dung được coi là nghệ thuật khi xây dựng một trang web, đây là một việc làm quan trọng giúp trang web có sức hấp dẫn, lôi cuốn người dùng chú ý đên trang web nhiều hơn.
Xem thêm

Làm sao để trở thành một SEOer chuyên nghiệp (Phần 2)

Bạn đang có dự định hoặc bạn muốn trở thành một SEOer. Bạn nên biết mình đã đi đúng hướng và làm sao để mình có thể trở thành một SEOer chuyên nghiệp.
Xem thêm

Có nên đi học SEO ở trung tâm?

SEO là một trong những ngành nghề phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây do nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu,
Xem thêm

Khi nào bạn cần thiết kế website nhà hàng?

Mmỗi doanh nghiệp kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào hiện nay cũng nên nghĩ đến giải pháp thiết kế website cho mình và nhà hàng cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ.
Xem thêm

Chia sẻ – SEO cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Bài trước trong serial Chia sẻ kinh nghiệm SEO cho người mới bắt đầu mình đã giới thiệu cho các bạn làm quen với những khái niệm SEO cơ bản đầu tiên.
Xem thêm

Chia sẻ – SEO cho người mới bắt đầu (Phần 1)

Nhắc đến quy trình SEO nào là chuẩn chắc hẳn với những người mới bắt đầu và muốn tự học thì đây là một câu trả lời không phải dễ. Ngay cả hỏi bác “Google” cho từ khóa “Quy trình SEO” thì cũng có đến hơn 600.000 kết quả trả về và mỗi người một phách.
Xem thêm

Yêu cầu tư vấn

(Quý khách điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho quý khách)